กิจกรรมการทำเมี่ยงโบราณ

เมี่ยงโบราณ หรือหมากเมืองเหนือ เป็นของว่างหลังมื้ออาหารของผู้คนทางภาคเหนือ อมหรือเคี้ยวเพื่อลดกลิ่นอาหาร ที่ติดอยู่ในปากได้เป็นอย่างดี ทั้งยังใช้เป็นอาหารต้อนรับแขกหรือญาติพี่น้องระหว่างพูดคุยพบปะกัน

เมี่ยงโบราณของสุโขทัยนั้น นำใบเมี่ยงหรือใบชาสดไปนึ่งและหมักให้มีรสเปรี้ยว ประยุกต์ร่วมกับ “เมี่ยงคำ” ของภาคกลางด้วยการห่อร่วมกับถั่วลิสง มะพร้าวคั่ว น้ำตาลปี๊บ และอื่นๆ

วิถีชีวิตของคนไทย นั้นล้วนผูกพันอยู่กับอาหารที่มีที่มาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ พืชหรือวัสดุในท้องถิ่น อาจมีการผสมผสานวัฒนธรรมการกินจากถิ่นอื่นบ้าง แต่ก็ยังคงอยู่บน “วิถีแห่งความพอเพียง”

กิจกรรมการทำเมี่ยงโบราณ นอกจากการนำอาหารพื้นบ้านอย่างง่าย ๆ มาย้อนรำลึกให้เห็นถึงที่มา รากเหง้า วัฒนธรรมการกิน ให้เด็ก ๆ ตัวน้อย ๆ รวมถึงคนรุ่นใหม่ได้รับรู้แล้ว “หนึ่งคำของเมี่ยง” ยังสามารถสร้างมิตรภาพ รอยยิ้ม และความสุขให้กับคนในชุมชน อันจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับคนไทยในการเผชิญกับทุกวิกฤตของสังคมโลกในวันนี้

ขอบคุณ TASSHA สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ที่มอบโอกาสให้สถาบันวิจัยสัตว์ในภูมิภาคเขตร้อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้มีโอกาส สื่อสารหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีค่าผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับคนในชุมชนและผู้มาเยือนตลาดชุมชนฟาร์มกวาง

ฝาก “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” ไว้กับพ่อแม่พี่น้องชาวสุโขทัยเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน….

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.00 น.
ณ ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง จังหวัดสุโขทัย

แผนที่ https://goo.gl/maps/ACXBGQae68bpYiAe6

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร #เมี่ยงโบราณ #เมี่ยงคํา