ขาดทุนคือกำไร Our loss is our gain.

ขาดทุนคือกำไร
Our loss is our gain.
ป้ายคำพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ผมเขียนและนำไปติดไว้ในตลาดชุมชนฟาร์มกวาง…

วันนี้ประโยคนี้ กำลัง “ทำงาน” อยู่ในห้วงความคิดตลอดเวลา ย้ำเตือนให้พวกเราที่อยู่ในภาครัฐฯ พร้อมเสมอที่จะ “ให้เปล่า” กับภาคประชาชนที่อยู่ในชุมชนต่าง ๆ เพราะกำไรนั้น จะคืนกลับมาในรูปแบบที่จับต้องไม่ได้ แต่สัมผัสได้ด้วยใจ

สิ่งที่เราค้นพบ กลับดำดิ่งลึกลงไปยิ่งกว่า “เศรษฐกิจฐานราก” ตามคำที่มักจะใช้กัน รากเหง้าของความทุกข์ยากบางอย่างของคนไทยในชุมชนในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นชอนไชฝังตัวอยู่ด้วยกันอยู่ในสังคมไทยตลอดเวลา

ถึงแม้ภาครัฐฯจะต้อง “ขาดทุน” เพียงใดก็ตาม“กำไร” ที่มองเห็นชัดเจน ซึ่งสามารถหยิบยื่นให้ได้ คือความสุขของประชาชนที่ผ่านมาทางรอยยิ้ม การใช้เวลาอยู่ด้วยกันของครอบครัว เมื่อประชาชนมีพออยู่พอกิน มีคุณภาพชีวิตที่ดีใกล้เคียงกันในระดับมาตรฐาน

ขอบคุณ TASSHA สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ที่มอบ “ต้นทุน” ให้สถาบันวิจัยสัตว์ในภูมิภาคเขตร้อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้มีโอกาส “แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน” เปลี่ยนเป็น “กำไร” ด้วยการสร้างความสุขต่อสังคมและชุมชน และขอบคุณร้านสามกอที่ร่วมแบ่งปันด้วยครับ…

ฝาก “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” ไว้กับพ่อแม่พี่น้องชาวสุโขทัยเพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน….

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.00 น.
ณ ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง จังหวัดสุโขทัย

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร