ฝาก “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” ไว้กับพ่อแม่พี่น้องชาวสุโขทัยเพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืนด้วยครับ…

ยอมรับ… ว่าสิ่งหนึ่งที่เพิ่งจะซาบซึ้งไปกับมัน ถึงแม้ตลอดชีวิตที่ผ่านมาคลุกคลีอยู่กับการวิจัยในสายวิทยาศาสตร์ก็ไม่อาจค้นพบ… แต่เมื่อ “ถอดวาง” ego ที่มีอยู่ทั้งหมด จะมองเห็นถึงความเป็นจริงในชีวิตของคนไทยที่ฐานราก มองเห็นความสุขของคนธรรมดา จากการมาใช้เวลากับครอบครัวในวันหยุด การกระจายรายได้แม้เพียงน้อยนิดให้กับพ่อค้าแม่ขายที่มาจากคนในชุมชนจริง ๆ ไม่ใช่ร้านดัง “แบรนด์เนม” เป็นเพียงชาวบ้านที่หารายได้จากการขายของที่ทำเองในตลาดชุมชนฟาร์มกวางช่วงวันหยุด กำไรเพียงน้อยนิดเป็นรายได้เสริม เพื่อใช้จ่ายให้กับครอบครัวในวันทำงาน

อีกทั้งได้รับรู้เรื่องราวมากมายของเด็ก ๆ ที่มาช่วยพ่อแม่ปู่ย่าตายายขายของในตลาดฯ บางคนถูกเลี้ยงมาโดยไม่รู้ว่าพ่อแม่เป็นใคร…

ขอบคุณ แทนพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ จาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.เมืองเก่า สุโขทัย ที่นำเด็กน้อยตัวเล็กๆ มาเที่ยวชม “หอปรัชญา” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีเจ้าหน้าที่ของฟาร์มกวางมหาวิทยาลัยรามคำแหง สอนวิธีการทำปุ๋ยมูลไส้เดือนจากมูลกวาง และนำไปใส่แปลงพืชผักจริง ๆ ได้มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับกวาง สร้างสายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ทำกิจกรรมสานปลาตะเพียนจากใบลานโดยวิทยากรคือคุณป้าที่มีอาชีพสานปลาตะเพียนขายโดยไม่หวงความรู้แม้แต่น้อย

ขอบคุณ TASSHA สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ที่ช่วยให้สถาบันวิจัยสัตว์ในภูมิภาคเขตร้อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้มีโอกาสใช้วิชาความรู้ และ “หัวใจ”

“แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน”

ฝาก “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” ไว้กับพ่อแม่พี่น้องชาวสุโขทัยเพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืนด้วยครับ…

ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.00 น.
ณ ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง จังหวัดสุโขทัย

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน