มีโอกาสนำเรื่องราวของ “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง สุโขทัย” มาถ่ายทอดให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง “ธัชชา”

ความสุข…. เป็นเป้าหมาย “นามธรรม” ที่สัมผัสได้ของ “ปรัชญาแห่งความพอเพียง”

11 ตุลาคม 2566
โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

จากกรุงเก่า… สู่เมืองหลวงใหม่
ถึงเวลาล่วงเลยมาหลายวัน แต่สิ่งที่อยู่ในความคิดยังวนเวียนจนกว่าจะได้ถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด…

ผมได้มีโอกาสนำเรื่องราวของ “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง สุโขทัย” มาถ่ายทอดให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง “ธัชชา” ได้รับทราบการดำเนินการของโครงการในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้นำภาพถ่าย วีดิทัศน์ และ “ความรู้สึก” ของผู้คนในชุมชนจังหวัดสุโขทัย มา “ส่งผ่าน” ให้ท่านคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมได้รับ “สาร์น” นี้จากกรุงเก่า…

คำพูดหนึ่ง จากคณะกรรมการท่านหนึ่ง ที่ตรงกับใจผมมากที่สุด คือ อย่างน้อย ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง สุโขทัย ก็ได้ทำหน้าที่ให้ผู้คนที่มาเที่ยวมีความสุข… 😊

โดยอีกประการหนึ่งคือกระตุ้นให้ผู้คนและเศรษฐกิจฐานราก “เคลื่อนตัว” ไปในทิศทางของการพึ่งพาตนเอง ซึ่งในน่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญแห่งหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะมาถึงนี้ ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง คงจะมีโอกาสได้ทำหน้าที่ของมันอีกครั้ง หลังจากที่ชุมชนจังหวัดสุโขทัย เพิ่งผ่านวิกฤตน้ำท่วม ซึ่งในขณะเดียวกัน น้ำก็พัดพาเอาความอุดมสมบูรณ์จากต้นน้ำผ่านมาให้ผู้คนได้เริ่มต้นตาม “วิถีทางของธรรมชาติ”

กลับมาพบกันอีก บนวิถีแห่งความพอเพียงนะครับ….

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร #สุโขทัย #เศรษฐกิจชุมชน #เศรษฐกิจฐานราก #สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง #หอปรัชญารัชกาลที่9 #เศรษฐกิจBCG