ในความเป็นจริงแห่งยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนไป ล้วนชักนำให้ความคิด คุณค่าของบางสิ่งลดลงเสื่อมถอยไปตามกาลเวลาและช่วงชีวิตของผู้คน…

ในความเป็นจริงแห่งยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนไป ล้วนชักนำให้ความคิด คุณค่าของบางสิ่งลดลงเสื่อมถอยไปตามกาลเวลาและช่วงชีวิตของผู้คน…

แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ยังคงอยู่ เหมาะสม และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงในสังคมไทย การก้าวเดินที่ต้องคำนึงถึงจังหวะ ธรรมชาติของชีวิต และความเป็นไป

โครงการ “การสร้างเศรษฐกิจชุมชนจากฟาร์มต้นแบบตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” สถาบันวิจัยสัตว์ในภูมิภาคเขตร้อน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำให้พวกเราเรียนรู้และเข้าใจ “แก่น” ของหลักปรัชญา ผ่านวิถีชีวิตของคนในชุมชน จ.สุโขทัย ที่ “เป็น” อยู่แล้ว จนถึงในเวลาที่นำเสนองานในรูปแบบนิทรรศการ มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 Thailand Research Expo 2023 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

จิตใจและห้วงความคิดกลับยังติดอยู่ที่ “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” หลั่งไหลบอกเล่าเรื่องราว “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยไม่ต้องคิดเลยแม้แต่น้อย….

ขอบคุณ…
สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง วิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (ธัชชา) ที่มอบโอกาสนี้ให้กับเราได้มีโอกาสทำงาน

ขอบคุณ…
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่ให้พื้นที่เราได้นำเสนอในทุก ๆ ปี เหมือนสมาชิกในครอบครัว

ขอบคุณ…
มหาวิยาลัยรามคำแหง ที่ยังคงยืนหยัดในการเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชนโดยเฉพาะในชนบทและชุมชน

และ ขอบคุณ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ที่ไม่เคยหยุดสร้าง “พลัง” ในการทำงานให้กับพวกเราเลย…😊

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร #สุโขทัย #เศรษฐกิจชุมชน #เศรษฐกิจฐานราก #หอปรัชญารัชกาลที่๙