ขนมแดกงา…ขนมโบราณ

3 มีนาคม 2566
(4 ชั่วโมง 34 นาที ก่อนไฟป่าจะเข้าประชิดรั้วฟาร์มกวางมหาวิทยาลัยรามคำแหง)

ขนมแดกงา… โดยลุงเคน

ขนมแดกงา ข้าวแดกงา ข้าวปุกงา ข้าวหนึกงา ล้วนเป็นขนมโบราณที่มีกำเนิดมาจากข้าวเหนียวนึ่ง นำมาตำด้วยครกไม้ตำข้าวแบบวิถีชีวิตชาวบ้านจากอดีตสืบทอดต่อกันมา แล้วคลุก (แดก) ด้วยงาดำคั่วบดและเกลือ เป็นอาหารที่ชาวบ้านกินกันมาหลายชั่วอายุ และมีการประยุกต์นำมาใส่ไส้มะพร้าวกวนเพื่อเพิ่มรสชาติ….

ขนมแดกงาของคุณป้าคนหนึ่ง ที่เคยนำมาขายในตลาดชุมชนฟาร์มกวาง ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวการดำรงชีวิตที่ “เป็น” อยู่แล้วของ “ปรัชญาแห่งความพอเพียง” ในชีวิตและครอบครัวของคุณป้า รวมถึงอีกหลาย ๆ ชีวิตในจังหวัดสุโขทัย… ที่เรียบง่าย มีความสุขตามอัตภาพ และอยู่ในถิ่นฐานบ้านเกิด ที่นับวันตั้งตารอคอยคนรุ่นใหม่ หวนคืนกลับมาดูแล…

ลุงเคน… (พี่เคน) ทำหน้าที่สื่อสาร กระบวนการเกิดของขนมโบราณชนิดนี้ด้วยใจ… ความสุขของลุงเคนนั้นหลบซ่อนอยู่ภายใต้แววตาที่มองเห็นเด็กตัวน้อยกำลังตำข้าว ปั้นก้อนข้าวเหนียวคลุกงา และกินอย่างเอร็ดอร่อย เสียงหัวเราะ คงบรรเทาความทุกข์กังวลจากหน้าที่การงาน (ที่ไม่ปกติธรรมดา) ลงไปได้บ้าง…

ขณะนี้ ขนมแดกงาและลุงเคน ได้ทำหน้าที่ของมันในกิจกรรมที่พยายามสื่อหลัก “ปรัชญาแห่งความพอเพียง” ออกไปได้ตามครรลองแล้ว….

โปรดติดตามตอนต่อไป….

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร #สุโขทัย #เศรษฐกิจชุมชน #เศรษฐกิจฐานราก #สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง #หอปรัชญารัชกาลที่9 #ขนมแดกงา

ชมคลิปวีดีโอได้ที่ลิ้งด้านล่างนี้

คลิปกิจกรรมทำขนมแดกงา

คลิปกิจกรรมทำขนมแดกงา2

คลิปกิจกรรมทำขนมแดกงา3

คลิปกิจกรรมทำขนมแดกงา4