การตามหา “สัญลักษณ์” และ “แก่น” วิถีสังคมของชุมชนจังหวัดสุโขทัย

คุณธัชมน ที่ทำ #ขนมแดกงา และคุณพรกัญญา จากร้าน #พรพ่อขุนรามสังคโลกแอนด์คราฟท์ ก็เป็นผู้หญิงแกร่งอีกสองคนจากหลาย ๆ คนที่เราได้มีโอกาสรู้จักจากการทำโครงการวิจัยตลาดชุมชนฟาร์มกวาง

คนแรกสอนให้เราลึกซึ้งถึงการสู้ชีวิตจากฝีมือการทำขนมแดกงา ที่เป็นขนมไทยโบราณ หาเลี้ยงครอบครัวด้วยลำแข้งของตนเอง ลูกสาวที่เติบโตมากับขนมแดกงา ที่ไม่เคยลืม “บุญคุณ” ของสรรพสิ่งรอบตัวและเคยนำมาเล่าถ่ายทอดให้เราฟังในการทำกิจกรรมครั้งแรกในตลาดชุมชนฟาร์มกวาง

ส่วนคุณพร ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ กับฝีมือการวาดลาดลาย “ปลากา” หรือปลาตะเพียนบนแผ่นขี้เลื่อยไม้ที่ไม่ธรรมดา ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสพูดคุย แม้เพียงเวลาสั้นๆ แต่มักจะรับรู้ถึง “ความสงบเรียบง่าย” ที่ถ่ายทอดผ่านการพูดจา

การตามหา “สัญลักษณ์” และ “แก่น” วิถีสังคมของชุมชนจังหวัดสุโขทัย ยังต้องดำเนินต่อไปไม่สิ้นสุด ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่หน้าที่หลัก แต่การสร้างความเข้มแข็งให้สังคม เป็นสิ่งที่ตั้งใจจากนี้ไป เป็น “บุญคุณ” ที่อยู่ในมโนสำนึกที่จะตอบแทนสังคมเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้

ขอบคุณสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง… ที่ให้โอกาส

วันหนึ่ง… เราจะกลับมา

ฝาก “ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง” ไว้ในห้วงคำนึงของพ่อแม่พี่น้องชาวสุโขทัยเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน….

#ตลาดชุมชนฟาร์มกวาง #สถานที่แห่งการเรียนรู้ #ทุกวันหยุดคือวันครอบครัว #กิจกรรมมากมาย #ขนมไทย #ขนมโบราณ #มุมถ่ายรูปเก๋ๆ #หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #ระเบิดจากข้างใน #แบ่งโลกนี้ให้เท่าเทียมกัน #ขาดทุนคือกำไร #สุโขทัย #เศรษฐกิจชุมชน #เศรษฐกิจฐานราก